Thuốc Diệt Muỗi Và Côn Trùng Có Độc Hại Không?

CÔNG TY TNHH KIỂM SOÁT SINH VẬT GÂY HẠI AN SINH - CHI NHÁNH TẠI TP. HỒ CHÍ MINH

02866822568

0964267788

Email: ceo.sg@ansinh.com

Thuốc Diệt Muỗi Và Côn Trùng Có Độc Hại Không?
Ngày đăng: 21/12/2022 02:53 PM

Thuốc diệt muỗi & côn trùng có độc hại không?

Có. Chính xác thì thuốc diệt muỗi có độc.

Đã là hóa chất có tác dụng diệt côn trùng thì chắc chắn chúng có độc. Tuy nhiên, mức độ độc thế nào, phương thức gây độc ra sao và có thể sử dụng được không, mời Bạn hãy tìm hiểu những thông tin dưới đây:

Về nguồn gốc thuốc diệt muỗi và côn trùng

Trải qua 4 giai đoạn phát triển, thuốc diệt côn trùng hiện nay có gốc Cúc tổng hợp. Các hoạt chất được phát triển trên cơ sở nhóm pyrethroid tổng hợp được chiết xuất từ hoa cây Cúc trừ sâu (Chrysanthemum cinerariaefolium Vis.). Điều đó có nghĩa, đa số các loại hóa chất diệt muỗi, côn trùng hiện nay có nguồn gốc thực vật.

Cúc trừ sâu là loài cây họ Cúc (Compositae), dạng cỏ, sống dai, cao 50 – 60cm. Thân, cành lá phủ lông mềm. Hoa màu vàng. Cúc trừ sâu phân bố ở các dãy núi Alps và Balkan, hiện được nhiều nước như Pháp, Nga, Đức, Hoa Kỳ, Nhật Bản trồng để khai thác. Thường trồng tới năm thứ ba mới hái hoa và trồng 1 lần thu hoạch trong 10 – 20 năm. Cụm hoa phơi hay sấy khô có tác dụng trừ sâu.

Hoạt chất chính của Cúc trừ sâu là pyrethrin. Hoạt chất này gây độc mạnh với côn trùng, chủ yếu tác động hệ thần kinh làm liệt cơ, ít độc với người và động vật máu nóng.

Về mức độ độc hại của thuốc diệt côn trùng

Tại Việt Nam, chúng ta phân chia hóa chất thành 4 nhóm độc với các biểu tượng cụ thể trên bao bì.

Theo đó, hầu hết các loại thuốc diệt côn trùng đều thuộc nhóm 3 - Độc trung bình hoặc nhóm 4 - Độc nhẹ.

 Thuốc diệt muỗi và côn trùng có độc hại không?

Nhóm 3 - Độc trung bình: Chữ "Nguy hiểm" màu đen trên dải xanh nước biển và biểu tượng vạch đen không liên tục trên nền trắng. Độc tính LD50 đường miệng là >500 - 2.000 mg/kg ở thể rắn và >2.000 - 3.000mg/kg ở thể lỏng.

Nhóm 4 - Độc nhẹ: Chữ "Cẩn thận" màu đen trên dải xanh lá cây và không có biểu tượng - độc tính LD50 đường miệng là >2.000 mg/kg ở thể rắn và >3.000 mg/kg ở thể lỏng.

Về cơ sở pháp lý của thuốc

Các loại hóa chất diệt côn trùng tốt nhất hiện nay được sản xuất bởi các hãng uy tín trên thế giới như Bayer, BASF (CHLB Đức), Syngenta, Novartis (Thụy Sỹ), Ensystex (Hoa Kỳ), Sumitomo (Nhật Bản), Hockley, Alderelm (Vương quốc Anh),…Để được đưa vào sử dụng, chúng đều đã phải trải qua các cuộc thử nghiệm nghiêm ngặt bởi Phòng thí nghiệm của các hãng, các Viện nghiên cứu và Tổ chức Y tế thế giới.

Tại Việt Nam, sau khi qua các cuộc khảo nghiệm, từng loại thuốc sẽ được Bộ Y tế cho phép sử dụng bởi một Giấy chứng nhận đăng ký lưu hành hóa chất, chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn dùng trong lĩnh vực gia dụng và y tế.  

Về cơ chế tác động của thuốc diệt muỗi

Như Bạn biết, muỗi và côn trùng là những động vật máu lạnh (hay còn gọi là động vật không xương sống). Còn chúng ta – con người – là động vật máu nóng (động vật có xương sống). Thuốc diệt côn trùng có tác động độc với động vật không xương sống và ít độc cho động vật có xương sống.

Thuốc tác động đến côn trùng qua tiếp xúc và vị độc. Côn trùng chỉ có thể bị tiêu diệt khi chúng đậu (bò, trườn) trên bề mặt đã phun thuốc và đưa thuốc vào miệng (vòi), qua đó tác động tới hệ tiêu hóa và hệ thần kinh. Vì thế, thuốc sẽ gây độc nếu chúng ta uống (nuốt) phải hoặc sẽ gây kích ứng khi dính vào mắt, da.

Thuốc không diệt côn trùng qua đường hô hấp. Điều đó có nghĩa trong không gian khu vực được phun thuốc không có khí độc.

Cơ chế gây độc là yếu tố rất quan trọng trong việc xác định tính an toàn của hóa chất.

 Về phương pháp sử dụng hóa chất diệt côn trùng

Thông thường, thuốc sẽ được pha với nước sạch để phun. Với nồng độ sử dụng được quy định cụ thể, dư lượng thuốc tồn lưu trên bề mặt sau khi phun là rất nhỏ. Dư lượng ấy chỉ đủ để diệt côn trùng khi côn trùng tiếp xúc trực tiếp với thuốc chứ không gây độc cho người sử dụng, ngay cả trẻ nhỏ.

Đồng thời, khi phun thuốc Bạn cần lưu ý không để thuốc rơi vào đồ ăn, đồ uống, dụng cụ ăn uống. Bạn cũng nên che phủ, tránh để thuốc dính trên khăn mặt, khăn tắm, đồ dùng và đặc biệt là đồ chơi của trẻ nhỏ. Những lưu ý này sẽ giúp Bạn luôn an toàn, không bị dị ứng, mẩn ngứa khi phun thuốc muỗi.  

Đến đây, chắc Bạn đã hiểu hơn về thuốc diệt muỗi, côn trùng. Bạn không thể ăn nó, uống nó nhưng để phun diệt muỗi, côn trùng thì Bạn hoàn toàn có thể yên tâm. Để biết thêm thông tin về các loại hóa chất và dịch vụ phun thuốc diệt muỗi, Bạn có thể liên hệ trực tiếp với AN SINH PEST CONTROL qua số máy: 0964.26.7788.

0
Zalo
Hotline